ตอนที่ 3 การวัดความคุ้มค่าจากการโฆษณา
เครื่องมือที่เราสามารถใช้วัดได้ดี คือ ROI
(Return on Investment) หรือแปลเป็นไทย คือ ผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่ง ROI นี้จะช่วยบอกว่า เงิน 1
บาทที่เราใช้จ่ายไปสามารถสร้างผลตอบแทนกลับคืนมาได้มากเท่าไหร่
ตัวเลขตัวนี้ยิ่งสูงเท่าไหร่ยิ่งดี
CTR (Click Through Rate) : เป็นอัตราส่วนที่บ่งบอกว่าคนที่เห็นโฆษณาของเราเขาคลิกเข้าโฆษณาของเราบ่อยแค่ไหน
เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าโฆษณาของเรานั้นมีประสิทธิภาพมากเพียงพอหรือเปล่า
โดยสูตรคำนวณคือ CTR = (Clicks/impression) x 100 ตัวอย่างเช่น ถ้ามีคนคลิกโฆษณาเรา 10 ครั้ง การแสดงผลโฆษณาอยู่ที่ 200 ครั้ง CTR
= 10/200 = 5%
CPC (Cost Per Click) : ราคาค่าโฆษณาต่อการคลิก 1 ครั้ง
โดยผู้โฆษณาจะเสียเงินก็ต่อเมื่อมีการคลิกดูโฆษณาเท่านั้น ซึ่งวิธีคำนวณ CPC
= Cost / Clicks